ขอนแก่นปรับแผนรับมือน้ำท่วม ลดการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ ก่อนมวลน้ำจากพายุสุดสัปดาห์

IMG_2953

🌧️ ขอนแก่นปรับลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เหลือ 15 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

🚧 เขตเมืองเร่งระบายน้ำเต็มที่เพื่อเตรียมการรองรับพายุ

💧 แม่น้ำชีและแม่น้ำพองปริมาณน้ำยังทรงตัว ไม่เกินตลิ่ง

🔧 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 4 ท่อ เร่งระบายน้ำต่อเนื่อง 24 ชม.

🌿 แผนจัดการน้ำหลังฤดูฝนเพื่อเตรียมน้ำใช้ปีหน้า

**ขอนแก่นลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์**

จังหวัดขอนแก่นได้ปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ลงเหลือ 15 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากเดิมที่ 20-22 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาปลากระชังน็อกน้ำ รวมถึงการเพิ่มพื้นที่รับน้ำเพื่อเตรียมรองรับมวลน้ำที่คาดว่าจะเข้ามาจากพายุในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนว่าภาคอีสานอาจได้รับผลกระทบอย่างมาก

**เร่งระบายน้ำในเขตเมืองขอนแก่น**

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบการบริหารจัดการน้ำในเขตเมือง โดยการระบายน้ำจากบึงหนองโคตร ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น ได้เร่งดำเนินการระบายน้ำผ่านบึงกีและแก่งน้ำต้อน เพื่อให้สามารถรับมวลน้ำที่กำลังจะมาอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 4 ท่อบริเวณถนนศรีจันทร์เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างคล่องตัวตลอด 24 ชั่วโมง

**สถานการณ์น้ำในขอนแก่น**

ขณะนี้น้ำในแม่น้ำชีและแม่น้ำพองที่ไหลผ่านขอนแก่นยังคงทรงตัว โดยระดับน้ำในแม่น้ำชีต่ำกว่าตลิ่งถึง 5 เมตร ส่วนเขื่อนอุบลรัตน์มีระดับความจุอยู่ที่ 43% ของความจุอ่าง ซึ่งยังคงรองรับน้ำได้อีกประมาณ 1,400 ล้านลูกบาศก์เมตร

**แผนบริหารจัดการน้ำหลังสิ้นสุดฤดูฝน**

นายไกรสรยังกล่าวเสริมว่า ขอนแก่นมีการเตรียมแผนจัดการน้ำหลังฤดูฝน โดยเขื่อนอุบลรัตน์จะต้องมีระดับกักเก็บน้ำที่ 70% เพื่อให้เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตรในปีถัดไป

#น้ำท่วมขอนแก่น  #เตรียมรับพายุ  #ระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ #การจัดการน้ำ #ป้องกันน้ำท่วม

Leave a Response

ใส่ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง