ผู้ว่าฯ ขอนแก่น Kick-Off นักเรียนปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด ชูสารวัตรนักเรียนเสริมพลัง

IMG_4022

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 ต.ค.2567  ที่หอประชุมอนุสรณ์ 100 ปี โรงเรียนกัลยาณวัตร นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off และลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU การดูแลช่วยเหลือคุ้มครองและสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียน โครงการนักเรียนขอนแก่น ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 1-5 และภาคีเครือข่าย15 หน่วยงาน  เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

ดร.ศักดา ชัยภัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น  กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดนำร่อง พื้นที่ 8 จังหวัด (จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดปทุมธานี จังหวัดลพบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดเชียงใหม่) ในการดำเนินโครงการ Kick off นักเรียน สพฐ. ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด  เพื่อเฝ้าระวังเหตุ และสร้างความปลอดภัยให้แก่นักเรียนในจังหวัดขอนแก่น ให้มีความปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด เพื่อเป็นการยกระดับการเฝ้าระวังเหตุและสร้างความปลอดภัยในเชิงรุก ลดพฤติกรรมความเสี่ยงที่ไม่เหมาะสมและอาจเกิดความรุนแรงในเด็กและเยาวชนสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ปกครอง เพื่อดูแล คุ้มครอง ช่วยเหลือ และเฝ้าระวังปัญหาความประพฤตินักเรียนทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา รวมถึงการออกตรวจพื้นที่จุดเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกิจกรรมการ Kick off นักเรียนขอนแก่นปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด ในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย ทั้ง 15 หน่วยงาน ในการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือประกอบด้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 – 5 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดขอนแก่น วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดขอนแก่น และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น

ทางด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวถึงการจัดกิจกรรม Kick off นักเรียนขอนแก่นปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติดว่า  จะเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน และประชาชนเป็นอย่างมากในเรื่องความปลอดภัย รวมทั้งเรื่องความประพฤติตนให้เหมาะสมกับวัยการไม่ใช้ชีวิตที่เสี่ยง อย่างเรื่องอุบัติภัยทางถนนทางได้ทางสถานศึกษาเข้ามาช่วยเสริมสนับสนุนจะสามารถลดอุบัติเหตุได้ การสวมใส่หมวกกันน๊อคการขับขี่จักรยานยนต์ รวมถึงเรื่องเมาไม่ขับด้วย

“ตอนนี้จังหวัดขอนแก่นมีสถิติการตายจากอุบัติเหตุวันละกว่า 1 ราย ฉะนั้นการที่สถานศึกษาเข้ามาจะช่วยเติมเต็มตรงนี้ได้ ในส่วนของเรื่องยาเสพติด ก็เป็นการเติมเต็มของสถานศึกษา เพราะนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น อยากรู้อยากลอง อยากมีตัวตนอยากได้รับการยอมรับ ถ้าให้ความรู้เสริมเรื่องยาเสพติดเข้าไป ทั้งยังเอาเรื่องสารวัตรนักเรียนกลับมาใช้อีก ให้เป็นภาคีเครือข่ายกับตำรวจ ปกครอง สาธารณสุข จะทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดของจังหวัดมีประสิทธิภาพและเกิดพลังมากขึ้น

Leave a Response

ใส่ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง