คนขอนแก่นร่วมมือซ่อมถนนรับงานบุญใหญ่หลังออกพรรษา

IMG_4826

คนขอนแก่นรวมพลังซ่อมถนนเข้าวัด เตรียมรับงานบุญใหญ่หลังวันออกพรรษา อบจ.-เทศบาล-ชุมชนและกรรมการวัดช่วยกันคนละไม้คนละมือ รับญาติธรรมจากทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 ต.ค. 2567 ที่บริเวณหน้าวัดทุ่งเศรษฐี ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ และเจ้าหน้าที่ ประสานงานร่วมกับกองช่าง อบจ.ขอนแก่น ผู้นำชุมชนในพื้นที่ คณะกรรมการหมู่บ้าน บ.หนองไฮ และคณะกรรมการวัดและญาติธรรมวัดทุ่งเศรษฐี ร่วมกันปรับปรุงซ่อมแซมถนนเลียบคลองชลประทาน ตั้งแต่ช่วงรอยต่อถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ผ่านหน้าวัดทุ่งเศรษฐี ผ่านถนนเลียบคลองชลประทานมาจนถึงจุดตัด บ.หนองไฮ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไป-มาในถนนเส้นทางดังกล่าว ซึ่งมีระยะทางเกือบ 3 กม. โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงงานบุญใหญ่ของวัดทุ่งเศรษฐีที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20 ต.ค. นี้ ซึ่งจะมีญาติธรรมและคณะศิษยานุศิษย์ทั้งจากในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งจากหลายจังหวัดทั่วประเทศและจากประเทศเพื่อนบ้านมาร่วมกิจกรรมงานบุญจำนวนมาก ขณะนี้วัดได้จัดเตรียมสถานที่ในด้านต่าง ๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว

นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ กล่าวว่า ถนน ม.8 ตั้งแต่จุดตัดถนนเลี่ยงเมือง ผ่านหน้าวัดทุ่งเศรษฐี และเลียบคลองชลประทานไปจนถึง บ.หนองไฮ ซึ่งเป็นถนนของชลประทานที่ผ่านมา ได้รับการประสานงานจากชุมชนถึงสภาพถนนที่ชำรุดทรุดโทรม เนื่องจากเป็นเส้นทางสายหลักที่มีประชาชนสัญจรผ่านไป-มาในแต่ละวันจำนวนมาก ซึ่งวัดและชุมชนได้ประสานงานเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยเฉพาะงานบุญใหญ่ของวัดที่จะมีชาวขอนแก่นและญาติธรรมเดินทางมาร่วมทำบุญที่วัดทุ่งเศรษฐีจำนวนมาก จึงได้มีการประสานความร่วมมือระหว่างชุมชน กรรมการวัด คณะทำงานของเทศบาล และ อบจ.ขอนแก่น ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมถนนออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 คือเลียบคลองชลประทาน จุดตัด บ.หนองไฮ มาถึงจุดตัดหัวมุมทางเข้าวัดทุ่งเศรษฐี ด้วยงบประมาณของเทศบาลฯ ในการที่กองช่างมาทำการขุดจุดที่ชำรุดหนักเพื่อเปิดหลุมเทคอนกรีต ขณะที่หลุมย่อยมีการลงยางมะตอยถุงแบบสำเร็จรูปตลอดทั้งเส้นทาง

“ระยะที่ 2 คือตั้งแต่จุดตัดถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ผ่านหน้าวัดทุ่งเศรษฐีจนถึงจุดตัดคลองชลประทาน ได้รับการสนับสนุนยางมะตอย 231 ถุง มาทำการปิดหลุมที่ชำรุดเสียหาย เทศบาลฯ จึงประสานงานร่วมกับกรรมการวัด คณะศิษย์วัดและผู้นำชุมชนในพื้นที่ รวมทั้งคณะ สท.ทต.พระลับ ร่วมด้วยช่วยกันคนละไม้คนละมือกับทีมช่าง ร่วมกันปรับปรุงซ่อมแซมถนนในจุดดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ ตามแผนงานของการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่และผู้ที่สัญจรไป-มาในจุดดังกล่าว โดยมีการติดป้ายแจ้งเตือนตลอดระยะทางของการปรับปรุง ซึ่งเทศบาลฯต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ด้วย”

นายพงศ์ธร กล่าวต่ออีกว่า จะเห็นได้ว่าในช่วงของการซ่อมแซมปรับปรุงถนนระยะที่ 1 และระยะที่ 2 มีปริมาณรถที่สัญจรไป-มาในจุดดังกล่าวอย่างหนาแน่น ดังนั้นมาตรการต่อจากนี้ไปเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหา เทศบาลฯ จะมีการประสานงานร่วมกับชุมชน วัด และ อบจ.ขอนแก่น เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันกับชลประทาน ซึ่งเป็นเจ้าของถนนว่าจะมีการปรับปรุงหรือดูแลรักษาถนนเส้นนี้ร่วมกันอย่างไร หรือหากชลประทานจะถ่ายโอนให้กับ อบจ.หรือเทศบาลฯ ก็จะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาในรายละเอียดตามระเบียบและข้อกฎหมายเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

Leave a Response

ใส่ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง