60 ไม่ตกงาน

IMG_4914

“ปะจัน” โดย “เขี้ยวจัน”

ที่นี่….ไม่ใช่คอลัมน์ร้องทุกข์ แต่เป็น การสังคมอุดมปัญญา ลุกขึ้นมา “ทวงสิทธิ” ของการเป็นพลเมืองผู้ตื่นรู้ เจ้าของคะแนนเสียงที่เลือก “ตัวแทน” ในทุกระดับ ของการปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารบ้านเมือง ด้วยข้าราชการ “ตัวแทน” จากส่วนกลาง ทุกกระทรวง ทบวง กรม…[ หน้ารวมบทความ ปะจัน ]

เมื่อโลกกลับหัว อะไร อะไรก็เกิดขึ้นได้ สังคมสูงวัย สังคมไทย ยังใช้เกณฑ์อายุ 60 แล้วเกษียณ แต่เมื่อร่างกายยังแข็งแรง กำลังวังชายังคึกคัก ประสบการณ์ยังเต็มถัง จึงมีเสียบ่นว่า เสียดาย เกษียณ ซะแล้ว….

สถิติ งานวิจัยและภาพสังคมที่เราพอมองเห็น รู้สึกได้ คือ คนรุ่นใหม่ ชอบสบาย หนักไม่เอา เบาไม่สู้ ชีวิตติดหรู ไม่มีความภักดีต่อองค์กร หยิบโหย่ง คุณภาพงานไม่ผ่าน ทำให้หลายองค์กรปวดหัวไม่น้อย

สังคมการทำงาน จึงมักมีเสียงบ่น ว่า หาคนทำงานยาก ขณะที่คนตกงานก็มากเช่นกัน

มนุษย์ยังต้องกิน ต้องใช้ ยังต้องดิ้นรน จึงอาจเป็นส่วนหนึ่งของการตกเป็น “เหยื่อ” การหลอกลวงทางออนไลน์ที่เราเห็นกัน เมื่อมี ”ความโลภ” เข้าครอบงำ เมื่อมีคำเชิญชวนว่า รวยง่ายๆ เพียงปลายนิ้ว ตามที่เราเห็นเป็นข่าวกัน

ทุกวิกฤติย่อมมีโอกาส เมื่อต้องกลับมาหาทางออก ขององค์กร จึงเกิดปรากฏการณ์ การประกาศแจ้งรับสมัคร คนทำงาน วัย 55 ปี ขึ้นไป รวมทั้ง 60 ปี

ประกาศแบบออกสื่อออนไลน์ และเป็นของจริง เท่าที่เห็นกัน มี 8 บริษัทใหญ่ อาทิ  โลตัส, อีเกีย และ กลุ่มเซ็นทรัล 3 รายนี้ ประกาศว่า รับพนักงาน อายุ 55 ปี ขึ้นไป  เป็นพนักงานขาย พนักงานครัว แผนกผัก ผลไม้ พนักงานเรียงสินค้า พนักงานแคชเชียร์ พบว่ามักเป็นงานที่ไม่ซับซ้อน เหมาะสมกับภาวะของร่างกาย แต่ก็เป็นโอกาสอันดี ของการทำงาน

อีก 5 บริษัท รับสมัคร พนักงาน อายุ 60 ขึ้นไป อาทิ บิ๊กซี โฮมโปร ซีเอ็ด อเมซอน และ ซีเจ  ในตำแหน่ง บาริสต้า หรือ พนักงานชงกาแฟ ขายหนังสือ พนักงานขาย ต้อนรับลูกค้า ร้านยา งานเหล่านี้ เป็นงานเฉพาะอาชีพ ที่จะได้ไปต่อ ในการใช้ความชำนาญของตัวเอง

ด้านลูกจ้าง คนทำงาน น่าจะเป็นโอกาสดี ของการไม่ต้องออกมาเสี่ยงโชค ที่ต้องบริหารจัดการเป็นผู้ประกอบการตัวเล็ก ตัวน้อย มีฝันที่ต้องลงมือทำ ในขณะที่ยังไม่พร้อม และมีความเสี่ยงในสภาวะของเศรษฐกิจที่มีกำลังซื้ออ่อนตัว และที่สำคัญไม่ถูกหลอกลวง เพราะเป็นการทำงานด้วยตัวเอง เป็นความภาคภูมิในงาน ทำมาหากินสุจริต

ด้านนายจ้าง เป็นการแก้ปัญหา การขาดแรงงาน ขาดพนักงาน ทำให้งานต่อเนื่อง รวมทั้งยังเชื่อว่า คนวัยสูงวัย มีความรับผิดชอบ มีประสบการณ์ และเข้าใจเรื่องราวขององค์กรทำงาน

มุมเล็กๆ ที่น่าสนใจ การทำงานด้วยตัวเรา ไม่รอ “เงินแจก” ตามนโยบายประชานิยม ของฟรีไม่มีในโลก แจกแล้วไม่จบ เพราะมีการ”ถอนทุน” เอาคืน หรือไม่ก็มีการ “กินตามน้ำ”

การพัฒนาประเทศ ต้องพัฒนา “คน” ให้มาทำงาน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ นักการเมืองทุกคนรู้ดี แต่ไม่ทำ เพราะ อาจทำให้พวกเขา ปกครองยาก และอาจมีช่องทำมาหากินยากขึ้น กระมัง ??

…………………………………………………………………………………………

Leave a Response

ใส่ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง