“หมอเชิด” เผย ผลศึกษาพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเสร็จแล้ว เตรียมเสนอ สภาฯ 24 ต.ค.นี้

IMG_4935

🔹 การศึกษานิรโทษกรรมเสร็จสิ้น

🔹 เสนอสภาฯ ช่วยสร้างความปรองดอง

🔹 เน้นแก้ปัญหาการเมือง 4 เหตุการณ์

🔹 คดีมาตรา 110 และ 112 ต้องการความชัดเจน

🔹 พิจารณานิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไข

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เปิดเผยว่า ผลการศึกษานิรโทษกรรมเสร็จสิ้นแล้ว และจะนำเสนอต่อที่ประชุมสภาฯ ในวันที่ 24 ต.ค. 67 นี้ โดยการศึกษาดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อหาทางออกจากความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงเหตุการณ์การชุมนุมในปี 2563-2565

กรรมาธิการได้พิจารณาแรงจูงใจทางการเมืองที่นำไปสู่การประท้วงและรวบรวมคดีที่เกี่ยวข้อง ทั้งหมด 25 ฐานความผิด โดยแบ่งออกเป็นคดีหลัก คดีรอง และคดีอ่อนไหว โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพตามมาตรา 110 และ 112 ซึ่งเป็นประเด็นที่ยังไม่เคยมีการศึกษาอย่างจริงจังมาก่อน

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม

นพ.เชิดชัย ระบุว่า คณะกรรมาธิการเห็นตรงกันอย่างไม่มีเงื่อนไขในการใช้แนวทางนิรโทษกรรม โดยจะมีการพิจารณาคดีตามมาตรา 112 อย่างละเอียด ไม่ใช่การยกเลิกกฎหมาย แต่เป็นการพิจารณาบุคคลที่ทำผิดตามบริบท เช่น ผู้ที่ทำผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ และการนิรโทษกรรมจะให้โอกาสผู้ที่ถูกดำเนินคดีกลับเข้าสู่สังคม

ในส่วนของการพิจารณาผลการศึกษาครั้งนี้ในสภาฯ หาก ส.ส. มีข้อสังเกตหรือข้อข้องใจ สามารถสอบถามคณะกรรมาธิการได้ ซึ่งสุดท้ายแล้ว ส.ส. จะต้องลงมติว่าจะรับหรือไม่รับผลการศึกษา โดยย้ำว่านี่ไม่ใช่การแก้กฎหมายมาตรา 112 แต่เป็นการเสนอทางออกเพื่อสร้างความปรองดองให้กับสังคม

Leave a Response

ใส่ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง