เข้านอนก่อน 4 ทุ่มเพื่อสุขภาพที่ดี: เคล็ดลับสำหรับการนอนหลับที่มีคุณภาพ

_f04b6e05-5610-431c-8f84-13da5778f221

การเข้านอนก่อน 22.00 น. เป็นคำแนะนำที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับเชื่อว่าช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนและสุขภาพโดยรวมได้มากที่สุด ดร. เนรินา รามลาคาน ระบุว่าการนอนหลับในเวลานี้ช่วยลดความวิตกกังวล เพิ่มสมาธิ และทำให้การออกกำลังกายรู้สึกง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน European Heart Journal ปี 2021 พบว่า ผู้ที่เข้านอนเวลา 22.00 น. มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดโรคหัวใจ เทียบกับผู้ที่นอนหลังเที่ยงคืนหรือก่อน 22.00 น. มากเกินไป ทั้งนี้ การนอนหลับตามจังหวะธรรมชาติของร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ เพราะการฝืนเวลานอนอาจทำให้ระบบฮอร์โมนและชีววิทยาของเราผิดปกติ

การปรับตัวเพื่อเข้านอนเร็วขึ้นอาจไม่ง่ายนักสำหรับผู้ที่ติดหน้าจอหรืองานยุ่ง แต่การจำกัดการใช้หน้าจอในช่วงเย็นเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ลดแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเปลี่ยนมาใช้กิจกรรมแบบอะนาล็อก เช่น การอ่านหนังสือหรือเขียนบันทึก จะช่วยให้ร่างกายเข้าสู่โหมดพักผ่อนได้ง่ายขึ้น

หากคุณรู้สึกว่าการปรับเวลานอนยังยากเกินไป ไม่ต้องกังวล การปรับตัวเริ่มต้นด้วยการลดกิจกรรมที่กระตุ้นสมองก่อนนอน การทำให้ร่างกายผ่อนคลายก่อนนอนก็จะช่วยให้คุณหลับได้ง่ายขึ้นและส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว

Leave a Response

ใส่ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง