ขอนแก่นสร้างพญานาค 15 ตน รับนักท่องเที่ยวร่วมงานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค   


7 พฤศจิกายน 62 19:57:17

ขอนแก่นสร้างพญานาค 15 ตน รับนักท่องเที่ยวร่วมงานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค พร้อมอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุประจำจังหวัดมาประดิษฐานที่ มข.เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ขอพรเสริมความเป็นสิริมงคลที่ 4 ปีมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

    เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 7 พ.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.นิยม  วงษ์พงษ์คำ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยในการจัดสร้างท่าพญานาค และเจดีย์บูชาพญานาค ซึ่ง มข.ได้กำหนดจัดสร้างขึ้นสำหรับเป็นสถานที่ประกอบพิธีที่สำคัญของการจัดกิจกรรมสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ประจำปี 2562 ที่กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่และนักศึกษา มข. ต่างเร่งช่วยกันประดับตกแต่งสถานที่ของการจัดกิจกรรมตั้งแต่บริเวณประตูทางเข้า มข.จาก ถ.มะลิวัลย์ มาจนถึงสามแยกติดกับคณะนิติศาสตร์ มข. โดยมีการปิดการจราจรในบางเส้นทางเพื่อประดับตกแต่งโคมไฟรูปพญานาค รวมไปถึงการติดตั้งตุง ธุงทิว โดยรอบสถานที่ของการจัดงาน ในขณะที่นักท่องเที่ยวยังคงทยอยกันเดินทางมาบันทึกภาพแห่งความสวยงามโดยรอบพื้นที่ที่มีการจัดเตรียมงานเสร็จเรียบร้อยแล้วท่ามกลางการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวจากเจ้าหน้าที่ของ มข. รวมไปถึงนักศึกษาที่ต่างพร้อมใจกันมาให้บริการตลอดทั้งวัน

   รศ.ดร.นิยม  วงษ์พงษ์คำ รองอธิการบดี มข.กล่าวว่า วันนี้จะเป็นการติดตั้งพญานาค 15 ตน ที่บริเวณท่าพญานาค บนความยาวของตลิ่งที่ทำขึ้นประมาณ 60 เมตรโดยจะใช้เป็นท่าน้ำหลักของการจัดกิจกรรมลอยกระทง ขณะเดียวกันฝั่งบึงศรีฐานด้านข้างศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก จะมีการจำลองเรือพญานาคในรูปแบบของการไหลเรือไฟ ด้วยพญานาค 15 ตนเช่นกัน

    “สำหรับพื้นที่ตรงกลางของการจัดกิจกรรมสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาคในปีนี้นั้น จะมีการสร้างเจดีย์พญานาคขึ้น เพื่อแสดงถึงการขอขมาและบูชาพญานาค เพราะในความเชื่อแล้วนั้นนาคก็คือน้ำ น้ำก็คือนาค ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในปีนี้การตกแต่งต่างๆจะเป็นนาคทั้งหมด โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนที่ มข.มีการปิดการจราจรในจุดที่จัดงานที่เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ จะมีนักท่องเที่ยวมาบันทึกภาพโคมไฟนาคที่สวยงามจากฝีมือของนักศึกษา มข.ที่พร้อมใจกันจัดทำขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมงานในปีนี้”

    รศ.ดร.นิยม กล่าวต่ออีกว่า ในปีนี้เป็นปีที่ มข.ได้อันเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง ซึ่งเป็นพระบรมสารีริกธาตุคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น อันเชิญมาประดิษฐานไว้ภายในบริเวณงานเพื่อให้ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวนั้นได้มากราบไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เป็นมงคลยิ่งเพราะการอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุองค์จริงนั้นจะกระทำกันเพียง 4ปี ครั้งเท่านั้น อีกทั้งยังคงจัดให้มีการประกอบพิธีเบิกเนตรพระไทรขาว พระปางสมาธิขนาดหน้าตัก 2.5 เมตร ที่ มข.ได้สร้างขึ้นในศิลปะแบบอีสานล้านช้าง องค์เดียวในประเทศไทยที่เป็นสีขาว จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมกิจกรรมที่ผสมผสานวัฒนธรรมสมัยเก่าและสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ตลอดทั้งช่วงของการจัดกิจกรรมปีนี้







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS